top of page
Tower Ad - 160 x 400.png

Ngành Game Anh Quốc: Thời Hoàng Kim Trở Lại

Bài viết của John Wright, Giám đốc điều hành, Turborilla 

 

Kính thưa các quý ông và quý bà, tất cả chúng ta đã sẵn sàng cho sự kiện lớn tiếp theo của ngành công nghiệp game chưa? Vâng, các bạn đã đoán đúng rồi. Gamesforum London chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa sẽ diễn ra, vậy còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta cùng nhau nhìn lại bức tranh toàn cảnh của ngành game Vương quốc Anh trong năm 2025. 

 

Chúng ta đang chứng kiến một sự kết hợp mạnh mẽ: Một mặt, game di động tiếp tục phát triển và có sức ảnh hưởng sâu rộng hơn bao giờ hết. Mặt khác, chiều sâu và sự đổi mới của các tựa game PC và Console đang lan tỏa trên khắp đất nước, đặc biệt là trong cộng đồng game Indie nói riêng. Nhưng điều làm nên tất cả lại là một yếu tố lớn hơn rất nhiều: Sự ổn định kinh tế và những thay đổi trong quyết sách của chính phủ đang thực sự tạo ra những khác biệt to lớn. Sức sáng tạo đang được phát huy hơn bao giờ hết, và tất cả đang được kết hợp lại một cách hoàn hảo. 

 

Một thị trường đang trên đà phát triển 

 

ree

Mỗi bài viết chất lượng đều cần trích dẫn các số liệu cụ thể. Hãy bắt đầu với những con số tổng quan: Ngành công nghiệp game toàn cầu đã tạo ra 187,7 tỷ USD doanh thu trong năm 2024 và đang tiến gần đến mốc 200 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, game di động tiếp tục giữ vị trí thống trị, chiếm khoảng 92 tỷ USD, tương đương một nửa tổng doanh thu toàn ngành. 

Bây giờ, hãy cùng phân tích sâu hơn về mức chi tiêu của người dùng tại Vương quốc Anh. Con số này đã đạt 7,6 tỷ bảng Anh trong năm 2024. Với dân số 69 triệu người, điều đó có nghĩa là mỗi người dân tại Anh chi tiêu 110 bảng Anh mỗi năm cho game, hoặc, khả năng cao là tôi đã chi quá nhiều và làm tăng mức chi tiêu trung bình này. Nhìn chung, những con số này giúp Vương quốc Anh trở thành một trong 10 thị trường game hàng đầu thế giới về doanh thu, với hơn 39 triệu game thủ, tương đương khoảng 60% dân số thường xuyên chơi game. 

 

 

ree

Đồng thời, ngành công nghiệp game tại Vương quốc Anh cũng đạt doanh thu hàng năm lên tới 31 tỷ bảng Anh, đang tăng trưởng với tốc độ 12-13% mỗi năm, và gần đây đã ghi nhận các khoản đầu tư với giá trị lên đến hơn 650 triệu bảng Anh, trong đó đã bao gồm thương vụ Duolingo mua lại NextBeat gần đây. Xin gửi lời cảm ơn tới Simon Hade và đội ngũ của anh ấy vì đã biến sự kiện vô cùng thú vị này trở thành hiện thực! 

 

Sự giao thoa của các nền tảng 

 

Game di động vẫn là vị vua không thể chối cãi, cả ở thị trường trong nước lẫn quốc tế. Tuy nhiên, câu chuyện không chỉ có vậy: Có tới 79% game thủ chơi trên di động, nhưng một lượng đáng kể, 42% cũng chơi trên PC hoặc laptop, và 55% dành thời gian cho các hệ máy console. Những con số này chứng tỏ việc chơi đa nền tảng (cross-platform) đã không còn là một xu hướng mà đang trở thành tương lai của ngành game, mang đến cho người chơi sự tự do để trải nghiệm game theo cách họ muốn và ở bất cứ đâu họ thích. 

 

ree

 Ngành game PC, vốn đạt doanh thu khoảng 41,5 tỷ USD vào năm 2024, đã có dấu hiệu chững lại với con số 37,3 tỷ USD vào Quý 1 năm 2025. Tuy nhiên, các dự báo vẫn cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới, với khả năng đạt 76-77 tỷ USD vào cuối năm nay. Sức mạnh bền bỉ này của game PC, kết hợp với sự linh hoạt của game di động, đã tạo nên một động cơ kép, thúc đẩy toàn ngành công nghiệp game. 

 

Chính phủ “Lên Cấp”: Chiến lược và Hỗ trợ  

 

Đây có lẽ là điều tích cực nhất từng xảy ra với ngành game tại Vương quốc Anh trong nhiều thập kỷ qua. Chỉ hai tháng trước, chính phủ Anh đã đưa ra một động thái táo bạo: Công bố gói hỗ trợ "Games Growth Package" trị giá 30 triệu bảng Anh. Khoản tiền này sẽ được giải ngân 10 triệu bảng Anh mỗi năm trong vòng ba năm, nhằm thúc đẩy các studio mới thành lập và đổi mới sản phẩm thông qua Quỹ Game Vương quốc Anh cùng hệ sinh thái của nó. Song song với gói hỗ trợ này, Hội đồng Game Video Vương quốc Anh (do Nick Button-Brown đứng đầu) cũng vừa được thành lập. Hội đồng này sẽ thường xuyên gặp gỡ các bộ trưởng để định hình chương trình tăng trưởng cho ngành game trong tương lai. 

 

Đây là một phần của một chiến lược lớn hơn dành cho toàn bộ ngành công nghiệp sáng tạo. Theo đó, 380 triệu bảng Anh đã được phân bổ cho các lĩnh vực này, bao gồm cả game, trong đó 150 triệu bảng Anh được dành riêng để đầu tư vào các dự án trong khu vực mang tên "Creative Places". Và ở cấp cơ sở, Bộ trưởng Văn hóa Lisa Nandy đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với các sáng kiến sáng tạo, bao gồm cả ngành game, thông qua gói hỗ trợ 60 triệu bảng Anh. Bà cũng đang thúc đẩy việc đưa môn nghệ thuật và thiết kế game vào giảng dạy trong chương trình học tại các trường. 

Đây thực sự là một tin tức đáng mừng, đúng không? Cuối cùng thì chính phủ Anh đã thực hiện những cam kết mà họ đưa ra. Họ đã nhận ra rằng để ngành game tại Vương quốc Anh tiếp tục phát triển, cần phải có sự hỗ trợ tài chính tốt hơn cho các công ty, đặc biệt là cho những người trẻ đang tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp... CUỐI CÙNG THÌ ĐIỀU ĐÓ CŨNG ĐÃ XẢY RA. Trong khi các quốc gia như Phần Lan, Thổ Nhĩ Kỳ hay Pháp đã làm điều này từ nhiều năm trước, thì giờ đây, đã đến lượt Vương quốc Anh tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà sáng lập game. 


London đang vẫy gọi (tới một vùng đất xa xôi) 

 

"Thành phố sương mù", quê hương của tôi, và cũng là thành phố tuyệt vời nhất thế giới, đang bắt đầu khẳng định vị thế là "điểm nóng" của ngành game tại châu Âu. Dưới sự bảo trợ của tổ chức Games London, thành phố này là nơi đặt trụ sở của hơn 700 công ty game với 13.700 chuyên gia trong ngành, đóng góp tới 1,4 tỷ bảng Anh cho nền kinh tế. Đây là nơi các studio lớn như Supercell, King và Rocksteady cùng tồn tại với những huyền thoại game indie như Poncle (nổi tiếng với tựa game Vampire Survivors). Riêng sự kiện London Games Festival đã tạo ra hơn 110 triệu bảng Anh doanh thu trực tiếp cho đến nay, một con số đáng nể đối với một thành phố có 11 triệu dân. 

 

Bỏ qua những vấn đề liên quan đến chính trị, một điều mà Thị trưởng Sadiq Khan làm đúng là việc ông đã cam kết bổ sung thêm 10 triệu bảng để thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo tại London, bao gồm khoảng 17 triệu bảng Anh được dành riêng cho việc phát triển ngành game và nằm trong tổng số tiền cam kết ban đầu. 

 

 

Không chỉ là tiền bạc: Sức mạnh của sáng tạo và sự kiên cường 

 

Đây là nơi phép màu thực sự tồn tại, bằng chứng được thể hiện qua tài năng và sự kiên cường của con người nơi đây. Bạn không cần phải sinh ra ở một khu dân cư nghèo tại Đông London như tôi để gọi thành phố tuyệt vời này là nhà; bạn có thể đến từ bất cứ nơi nào trên thế giới và nhanh chóng trở thành một phần của nó. Theo ước tính, số lượng nhân lực trong ngành phát triển game tại Vương quốc Anh đã tăng gần 5% trong 12 tháng, tính đến tháng 5 năm 2024, ngay cả khi thị trường toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn. Các nhà phát triển game đang mạnh dạn đón nhận sự thay đổi này. Điều này có thể thấy rõ qua việc họ ứng dụng AI, Live Ops, các mô hình đăng ký (subscription), đổi mới lối chơi PvP và tích hợp công nghệ AR/VR để tăng cường trải nghiệm tương tác cho người chơi. 

 

Tuy nhiên, nhiều thách thức vẫn còn tồn tại. Doanh số bán game vật lý sụt giảm, với mức giảm 35% trong năm 2024, hiện chỉ chiếm 10.4% tổng doanh số game mới. Điều này cho thấy sự thống trị của game kỹ thuật số đang định hình lại cách phân phối và bán lẻ. Trong khi đó, làn sóng sa thải vẫn tiếp tục lan rộng trên toàn ngành. Đã có 35.000 việc làm đã biến mất trên toàn cầu trong giai đoạn từ 2022 đến tháng 5 năm 2025. Đặc biệt tại Vương quốc Anh, mối lo ngại lớn nhất là nguồn nhân lực trẻ đang cạn kiệt, khiến những người mới khó gia nhập ngành, ngay cả khi thế hệ các nhà phát triển game đầu tiên của Anh bắt đầu nghỉ hưu. Từ kinh nghiệm cá nhân, tôi có thể khẳng định rằng đây là một vấn đề cực kỳ đáng lo ngại. Trước khi rời khỏi Kwalee, chúng tôi đã ra mắt một chương trình dành cho sinh viên hợp tác với Đại học Warwick để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân sự lớn trong vài năm tới. Tôi tha thiết kêu gọi các công ty game khác tại Anh cũng có những hành động tương tự. Tuy nhiên, những mặt tiêu cực này không thể che lấp sự thật cốt lõi rằng: Tài năng sáng tạo của Vương quốc Anh vẫn là vô song. Những nhà thiết kế cốt truyện, các lập trình viên, những nhà soạn nhạc, họ là những "người gác đền" của các thế giới ảo tuyệt đẹp, và hiện tại họ đang có mặt ở khắp các studio ở London và các trung tâm khác như Leamington Spa, Dundee, Guildford, Manchester, v.v. Nhắc đến những điều này, tôi lại cảm thấy vô cùng tự hào. 

 

Lời kết 

 

Vậy đấy, các bạn ạ, ngành công nghiệp game tại Vương quốc Anh không chỉ đang hoạt động mà thực sự đang phát triển thịnh vượng. Chúng ta đã từ vị thế những kẻ yếu thế trở thành điểm đến của các công ty lớn, và điều đó có được là nhờ vào tài năng, sự kiên cường, và cuối cùng là sự hỗ trợ từ chính phủ, thứ mà trước đây từng bị xem nhẹ. Bạn có thể cảm nhận được nguồn động lực mới này khi trò chuyện với các nhà sáng lập, khi dạo quanh các studio, hoặc khi thấy London tràn đầy năng lượng game hơn cả Berlin hay Paris. Chúng ta không còn chỉ chơi cho vui nữa, chúng ta đến đây để chơi và để chiến thắng. 

 

Tuy nhiên, động lực là thứ rất đỗi mong manh. Nếu chúng ta muốn đây không chỉ là một giai đoạn bùng nổ rồi thoái trào, chúng ta cần phải nỗ lực gấp đôi: Bằng cách bồi dưỡng thế hệ các nhà phát triển trẻ, cung cấp nguồn vốn để các nhà phát triển indie dám mạo hiểm, và đảm bảo rằng Vương quốc Anh sẽ luôn là nơi tốt nhất trên thế giới để phát triển game. Nếu làm được điều đó, chỉ 5 năm nữa, chúng ta sẽ không gọi đây là sự phục hưng nữa, mà sẽ là Thời kỳ hoàng kim của ngành game Anh Quốc. Thành thật mà nói, tôi không biết các bạn thế nào, nhưng tôi nóng lòng chờ đợi điều đó. Bây giờ, nếu đội West Ham của tôi không bị xuống hạng mùa này, tôi sẽ có thêm lý do để ăn mừng. Cố lên, những người sắt! 

 
 
 

Comments


Top Stories

Senior_dev_ad.jpg
Gamesforum_Vietnam_Logo_All_White.png
bottom of page