VNG: Hành trình 21 năm đầy cảm hứng cho cộng đồng Game Việt
- Vy Nguyễn

- Sep 19
- 4 min read
Updated: Sep 20
"Cảm hứng cho VNG+1 đến từ một Việt Nam đang thay đổi nhanh chưa từng có. Nếu cả một quốc gia có thể dám làm mới mình, thì chúng tôi – ở quy mô nhỏ hơn – cũng cần tự đặt ra câu hỏi: Mình đang đi đâu, cần thay đổi điều gì và vì sao. VNG+1 chính là cam kết dẫn dắt VNG chinh phục giấc mơ toàn cầu", ông Lê Hồng Minh, Nhà sáng lập & Chủ tịch VNG, nhấn mạnh nhân dịp VNG chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 21.
Trong 21 năm kể từ ngày thành lập, VNG luôn thể hiện một tinh thần như vậy: Nói là làm. Họ đạt được nhiều thành công rực rỡ, từ một startup non trẻ trở thành doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, nhưng cũng từng có những thất bại rất "đau". Nhưng đúng như những gì ông Lê Hồng Minh đã chia sẻ, điều khiến VNG khác biệt là tinh thần không ngại bắt đầu lại – dám thay đổi, dám mơ lớn. Họ sẵn sàng đứng dậy từ những vấp ngã và trân trọng những bài học với tâm thế khiêm nhường.

Dấu ấn công nghệ 21 năm của VNG (Nguồn: VNG)
Ở mảng game, VNG đặt mục tiêu doanh thu từ thị trường toàn cầu sẽ vượt doanh thu từ thị trường nội địa trong vòng 3 năm tới.
Trong 5 năm qua, VNGGames liên tục mở văn phòng mới tại nhiều thị trường nước ngoài. "Tôi thực sự tin là khi cố gắng mở rộng sang một thị trường mới mà chỉ dựa vào góc nhìn từ trong nước, không dựa trên chuyên môn, quan điểm, và kinh nghiệm ở từng quốc gia thì rất khó để thành công" – Ông Kelly Wong, Tổng giám đốc VNG, chia sẻ.

(Nguồn hình ảnh: CAFEF)
Từ Nội Địa Đến Toàn Cầu – Hành Trình Bản Lĩnh
Ở tuổi 21, VNG đặt mục tiêu doanh thu game quốc tế sẽ vượt nội địa trong vòng 3 năm tới – một tầm nhìn táo bạo và đầy cảm hứng. Để hiện thực hoá, trong 5 năm qua, VNG Games đã không ngừng mở rộng văn phòng tại nhiều thị trường nước ngoài.
Như ông Kelly Wong – Tổng Giám đốc VNG chia sẻ: “Rất khó để thành công nếu chỉ nhìn từ góc độ trong nước. Chúng tôi buộc phải có đội ngũ tại từng quốc gia, để hiểu rõ ngôn ngữ, văn hoá, truyền thông và chăm sóc khách hàng địa phương.” Chính nhờ chiến lược bản địa hoá sâu sắc, VNG Games đã đạt được thành công đáng kể tại Đài Loan và một số thị trường Đông Nam Á, dù hành trình không ít thử thách.
Dám Bước Ra Khỏi “Vùng An Toàn”
VNG Games có thể tiếp tục thành công với vai trò một nhà phát hành. Nhưng họ chọn một con đường khó khăn hơn: tự phát triển game. Đây không chỉ là chiến lược, mà là một bước tiến tất yếu để khẳng định vị thế toàn cầu. "Tất nhiên nếu VNGGames tiếp tục là nhà phát hành game, thì với quy mô như hiện tại, tôi nghĩ là chúng tôi vẫn sẽ ổn. Nhưng phát triển game là một điều cần thiết trong chiến lược trở thành doanh nghiệp toàn cầu. Đây là con đường không dễ dàng nhưng rất cần thiết để VNGGames tiếp tục tiến lên." Ông Kelly khẳng định.
Hiện tại, VNGGames đang nỗ lực phát triển các trò chơi phức tạp hơn trên nền tảng di động và không giấu tham vọng muốn ra mắt thể loại MMORPG tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh nỗ lực tự thân, VNGGames cũng tích cực hợp tác với các đối tác uy tín nước ngoài để cùng tận dụng thế mạnh giúp hiện thực hóa chiến lược "go global" như Riot Games, Roblox, NCSOFT, Kingsoft…

(Nguồn hình ảnh: CAFEF)
ZingPlay Studio – Hạt Nhân Chiến Lược
Một điểm sáng đặc biệt là ZingPlay Studio (ZPS). Báo cáo H1/2024 ghi nhận doanh thu quốc tế của ZPS lần đầu tiên vượt thị trường nội địa – một cột mốc mang tính lịch sử, chứng minh lựa chọn “go global” không phải giải pháp ngắn hạn, mà là chiến lược dài hạn đầy bền bỉ.
Ông Nguyễn Khánh Trung – CEO ZPS khẳng định: “Thách thức là thật, nhưng nếu có cách tiếp cận phù hợp, doanh nghiệp có thể vừa thích ứng, vừa tạo ảnh hưởng tại từng thị trường.”
Truyền Cảm Hứng Cho Ngành Game Việt
Hành trình 21 năm của VNG, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của VNGGames, đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho nhiều công ty game Việt Nam. Thay vì chỉ hài lòng với thị trường nội địa, VNG đã dũng cảm đặt ra mục tiêu toàn cầu, mở rộng tầm nhìn ra thế giới. Trên con đường khó khăn nhưng giàu tiềm năng, họ kiên định đầu tư cho phát triển game – lĩnh vực đòi hỏi sự bền bỉ và sáng tạo để tạo nên giá trị khác biệt lâu dài.
Bên cạnh đó, VNG luôn coi trọng yếu tố bản địa hoá và con người ở từng quốc gia, với niềm tin rằng game không chỉ đơn thuần là một sản phẩm giải trí, mà còn là một trải nghiệm văn hoá. Và trên tất cả, tinh thần khởi nghiệp vẫn luôn hiện hữu: không ngừng thử nghiệm, chấp nhận sai lầm, học hỏi và đổi mới – ngay cả khi đã trở thành một doanh nghiệp tỷ đô.














Comments