Cách LiveOps Định Hình Trải Nghiệm Di Động Trong Tương Lai
- Erno Kiiski
- Sep 8
- 5 min read
Erno Kiiski, Chuyên gia Phân tích Thị trường Cấp cao (Chief Market Analyst) tại GameRefinery, chia sẻ về những xu hướng nổi bật trong thế giới LiveOps (các hoạt động trực tiếp để duy trì và phát triển game/app sau khi ra mắt), bao gồm từ game đến ứng dụng nói chung, và tác động của những xu hướng này tới diện mạo của ngành di động trong thập kỷ tới.
Trong thập kỷ vừa rồi, LiveOps đã tái định hình toàn bộ ngành game di động. Trước đây, các bản cập nhật nội dung thường lâu lâu mới được ra mắt một lần. Ngày nay, những tựa game thành công nhất về mặt doanh thu được vận hành như một dịch vụ trực tiếp (live service) thay vì chỉ như một sản phẩm được phát hành một lần. Các chuỗi sự kiện theo mùa (seasonal collectible albums), những sự kiện hợp tác đồng đội (partner co-op events) và các chuỗi minigame cập nhật luân phiên (minigame rotations) không còn là những nội dung được thêm thắt một cách tạm thời. Chúng đã trở thành những yếu tố cốt lõi giúp giữ chân người chơi, tăng doanh thu và xây dựng một cộng đồng người chơi gắn bó về mặt lâu dài.
Theo dữ liệu của GameRefinery, số lượng sự kiện trong các game F2P hàng đầu đã tăng 35% trong khoảng thời gian từ tháng 5/2023 đến tháng 1/2025. Trung bình, một game vừa giải trí vừa có chiều sâu (midcore) có thể chạy song song hơn 20 sự kiện cùng lúc. Hình thức của các sự kiện trong game ngày càng trở nên đa dạng hơn. Thay vì chỉ xoay quanh những nhiệm vụ đơn lẻ, các sự kiện nay đã phát triển thành những sự kiện theo mùa với quy mô lớn, kết hợp nhiều nhiệm vụ nhỏ với nhau, đi kèm với các thử thách theo chủ đề, và thậm chí còn bao gồm cả những màn hợp tác với các thương hiệu lớn có bản quyền (IP).
Xu hướng LiveOps trong game hiện nay
LiveOps trong game giờ đã trở thành một chiến lược được vận hành một cách bài bản, với những xu hướng sáng tạo mới đang định hình lại cách người chơi gắn bó với game. Thay vì chỉ tung ra vài sự kiện đơn lẻ, các nhà phát triển đang thử nghiệm nhiều hình thức mới. Họ xây dựng cấu trúc nội dung nhiều lớp một cách liền mạch, kết hợp với các cơ chế cộng đồng để gắn kết người chơi. Điều này giúp trải nghiệm game luôn mới mẻ và giúp giữ chân người chơi lâu hơn.
Dưới đây là một vài ví dụ về cách các thể loại game khác nhau đang thúc đẩy sự phát triển của LiveOps:
Trong các tựa game casual như Solitaire Grand Harvest, các chuỗi sự kiện theo mùa thường kết hợp các loại vật phẩm sưu tầm (collectibles), thẻ thử thách theo mùa (battle passes) và các sự kiện hợp tác đặc biệt (collaborations), tạo thành một chuỗi chủ đề liền mạch.
Trong các tựa game midcore như Call of Duty: Mobile, các trung tâm sự kiện như Challenge HQ đã hợp nhất các vật phẩm, hòm quà và phần thưởng thành một lộ trình phát triển duy nhất.
Trong các tựa game thành công đột phá như Monopoly GO!, các sự kiện hợp tác (partner events) đã tạo ra một chuẩn mực mới cho chế độ chơi đồng đội (co-op). Chúng đã biến lối chơi co-op thành một hình thức giải trí mang tính xã hội cao và lặp lại thường xuyên. Điều này đã nhanh chóng trở thành một xu hướng và được lan rộng ra nhiều thể loại game khác.
Những đổi mới này cho thấy LiveOps không chỉ đơn thuần là một công cụ giúp giữ chân người chơi, mà đã trở thành "xương sống" trong cách vận hành của các tựa game hiện nay.
Ứng dụng tiêu dùng (Consumer apps): Mặt trận tiếp theo
Bên ngoài mảng game, mọi thứ trông có vẻ rất khác. Hầu hết các ứng dụng không phải game vẫn chưa có một lịch sự kiện định kỳ. Việc giữ chân người dùng chủ yếu vẫn phụ thuộc vào các tiện ích cơ bản và các chương trình khuyến mãi đơn lẻ, thay vì các sự kiện được tổ chức một cách liên tục và bài bản.
Tuy vậy, nhiều ứng dụng tiêu dùng hàng đầu đang nhanh chóng bắt kịp xu hướng mới này. Khi chi phí thu hút người dùng ngày càng tăng và cuộc cạnh tranh giành sự chú ý của người dùng trở nên gay gắt hơn, các ứng dụng này bắt đầu thử nghiệm các cơ chế theo kiểu sự kiện được “vay mượn” từ ngành game, bao gồm các chuỗi thử thách liên tiếp (streaks), nhiệm vụ giới hạn thời gian (timed challenges) và các chiến dịch theo mùa (seasonal campaigns).
Tinder đã thử nghiệm các sự kiện giới hạn thời gian như Swipe Night và Vibes để tăng cường tương tác, nhằm thúc đẩy các cuộc trò chuyện và ghép đôi.
Crypto.com khai thác yếu tố cạnh tranh, sử dụng các sự kiện bảng xếp hạng như Airdrop Arena để biến việc đầu tư trở thành một trò chơi, khuyến khích người dùng đặt cọc tiền điện tử (staking) lâu hơn nhằm tăng tính gắn bó với nền tảng.
Strava áp dụng các thử thách theo mùa, mang tính khơi dậy tinh thần cộng đồng, chẳng hạn như các thử thách về mục tiêu quãng đường hàng tháng hoặc những thử thách theo chủ đề gắn với các giải chạy trên toàn cầu.
Những trường hợp này vẫn chưa trở thành một xu hướng phổ biến cho tất cả các ứng dụng, nhưng đủ để cho thấy rằng trong một tương lại không xa, các ứng dụng tiêu dùng sẽ phát triển những phiên bản
LiveOps riêng của mình, được thiết kế để phù hợp với nhu cầu đặc thù của từng loại ứng dụng.
Chiến lược vận hành chung cho game và ứng dụng
Với ngành game, LiveOps giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu, còn đối với các ứng dụng nói chung, đây vẫn là một tính năng chưa được khai phá và còn nhiều dư địa để phát triển. Dù vậy, cả ngành game lẫn các ứng dụng nói chung đều có chung một điểm đồng thuận: Người dùng sẽ có xu hướng gắn bó hơn khi trải nghiệm được diễn ra liền mạch, trực tiếp, có giới hạn thời gian và mang tính kết nối xã hội cao.
Hệ sinh thái di động đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi việc ra mắt nội dung định kỳ và lịch sự kiện không còn là đặc quyền của riêng ngành game, mà đã trở thành công cụ phổ quát để giữ chân và gắn kết người dùng. Theo kinh nghiệm từ ngành game, những ứng dụng nào nắm vững chiến lược LiveOps từ sớm sẽ có nhiều cơ hội để định hình thập kỷ tiếp theo của hệ sinh thái di động.














Comments